ตอนที่ 21
ทั้งคิมและเต้ยเรียกปรามใบพัด ถามว่า “จะบอกครูทำไมวะ!”
“ก็มึงบอกกันจริงๆ ใบพัดบอกครูก็ถูกแล้ว” ฆ้องวงศ์พูดเสียงดังจนเพื่อนทุกคนหันมอง เต้ยจ้องฆ้องวงศ์อย่างไม่พอใจ ครูเอาไม้เคาะโต๊ะสั่งเข้ม
“นี่ๆๆๆ หยุดๆ คิมหันต์ พงศ์กร ออกมาคุยกับครูข้างนอก เอาโพยออกมาด้วย ส่วนคนอื่นทำข้อสอบกันต่อไปได้แล้ว จะหมดเวลาแล้วนะ”
ทุกคนก้มหน้ารีบทำข้อสอบของตัวเอง คิมหันต์กับเต้ยเดินหน้าจ๋อยมาหาครูพร้อมโพยในมือ ใบพัดทำข้อสอบต่อไม่สนใจใคร ส่วนฆ้องวงศ์มองใบพัดด้วยความรู้สึกดี
ที่ห้องสอบของวีหนึ่งที่กระดานเขียนว่า
“สอบปลายภาควิชาคณิตศาสตร์” ครูกำลังแจกข้อสอบ สั่งนักเรียนให้หยิบไว้คนละชุดแล้วส่งต่อให้เพื่อนๆ
วีหนึ่งรับข้อสอบแล้วส่งให้เพื่อนข้างหลัง เพลินเพลิน คีต์ และโอ๋เอ๋ เพื่อนสนิทของวีหนึ่งรับข้อสอบแล้วมองวีหนึ่งด้วยความเป็นห่วง
วีหนึ่งอ่านข้อสอบ...จากสีหน้าเรียบเฉยมาเป็นขมวดคิ้วเบาๆ วูบหนึ่งภาพข้อสอบเบลอๆแต่พักเดียวก็กลับเป็นปกติ วีหนึ่งหายใจเข้าลึกๆหายใจออกยาวๆ หัวใจเริ่มเต้นเป็นปกติ วีหนึ่งหยิบดินสอเริ่มทำข้อสอบ ปรากฏว่าทำได้!
วีหนึ่งดูข้อสอบ ข้อไหนทำได้ก็ทำไป ที่ทำไม่ได้ก็ข้ามไปก่อนไม่กดดันตัวเอง เพื่อนๆที่คอยสังเกตอยู่ต่างอมยิ้มหายห่วงแล้วก้มหน้าก้มตาทำของตัวเอง ส่วนวีหนึ่งที่ไม่กดดันตัวเอง คิดและทำไป ค่อยๆฝนคำตอบจนรอด! เสียงออดหมดเวลาดังขึ้นพอดี...
ไออุ่นกับแอนเน่ออกจากห้องสอบเดินคุยกันสบายๆ แอนเน่คุยว่า
“98 เต็ม 100 เผื่อพลาด 2 ข้อ!” ไออุ่นหัวเราะขำ ว่ามั่นหน้าไปอีก แอนเน่เลยถาม “แล้วแกล่ะ?”
“50 เต็มร้อย เผื่อพลาด 50!” แอนเน่ว่านี่ก็เผื่อเยอะเกิ๊น “ก็ฉันมันสมองไม่ดีเหมือนแก ฉันรู้ตัว ได้แค่ไหนก็แค่นั้นแหละ”
แอนเน่หยอกว่าจ้ะแม่คนรู้ตัว ไออุ่นบอกว่า ไม่ลืมตัวด้วย ทั้งสองหัวเราะกันทำนองว่า “คิดไปได้” บรรยากาศสงบและไออุ่นก็ไม่เคร่งเครียดอีกต่อไป
ooooooo
ที่ห้อง ป.1/6 ที่พีทเรียน กลายเป็นห้องนิทรรศการเหมือนงานโอเพนเฮาส์ แสดงผลงานการเรียนรู้ในหัวข้อต่างๆ เช่น วงจรชีวิตของผีเสื้อ เห็ดสารพัดประโยชน์และระบบย่อยอาหาร
ที่หน้าห้อง ครูป้องอธิบายเรื่องการประเมินผล ในขณะที่ครูผู้ช่วยก็แจกใบประเมินผลให้ผู้ปกครองในห้อง บรรยากาศตื่นเต้นคึกคัก
ครูป้องอธิบายกับผู้ปกครอง มีโมรากุล ครองพร ธรรมชนะรวมอยู่ด้วย ทุกคนดูตื่นเต้น
“การเรียนรู้แบบ Project-based learning เราให้อิสระเด็กๆในการเลือกหัวข้อโครงการที่ตัวเองสนใจ เพื่อค้นคว้า ทดลอง หาคำตอบและนำเสนองาน...
ระหว่างนี้ผู้ปกครองสามารถซักถาม และประเมินให้คะแนนเด็กๆในแต่ละกลุ่ม เสร็จแล้วเราจะกลับมาสรุปภาพรวมกัน”